-->

Trong hầu hết các trận đấu hiện nay, mỗi đội đều có một tướng đi rừng. Họ sẽ giúp đỡ đồng đội khá nhiều, kiểm soát bản đồ, chạy lung tung khắp nơi và nắm thời cơ tiêu diệt đối phương. Chưa kể đến việc họ còn có khả năng trở thành người phá vỡ thế cân bằng của một trận đấu. 


Vậy vấn đề ở đây là gì? Họ tác động đến tinh thần của những người còn lại trong đội. Bất ngờ xuất hiện ở một khu vực nào đó và giúp đồng đội mạnh lên bằng cách nhanh chóng phá hủy trụ, hoặc bắt đối phương không dám ra ăn lính và lấy kinh nghiệm. Nhưng, khi ở một đường nào đó của đội bạn bị đè, việc đầu tiên họ nghĩ đến thường không phải là làm thế nào để tự mình mạnh lên, hay là chơi cẩn thận hơn, mà là gọi tướng đi rừng đồng đội đến giúp đỡ. Điều này xảy ra ngay cả khi họ đơn đấu với đối phương và bị hạ gục, chứ không phải là bị tướng đi rừng đối phương bắt. 

Tinh thần của người chơi 

Đây là yếu tố rất quan trọng trong một trận đấu. Nhờ nó, một người chơi không giỏi cũng vẫn có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, nhưng cũng có thể vì nó mà nhưng tay chuyên nghiệp không làm nổi trò trống gì. Và vị trí có thể gây ảnh hưởng nhiều nhất đến tinh thần của một trận đấu, đó là vị trí tướng đi rừng. 



Hỗ trợ đồng đội, cản phá các cuộc đi săn từ đối phương 

Khi tướng đi rừng không thể giúp đỡ được các đường ở ngoài, điều tất yếu là họ sẽ bị đồng đội nói này nói nọ, dẫn đến việc tinh thần hợp tác của cả đội đi xuống. Làm sao mà bạn có thể tập trung khi mà đồng đội thì cứ liên tục réo gọi hết chỗ này chỗ khác, bạn đi giúp được người này thì người kia có vấn đề, thế là bạn lại phải tất bật chạy ra chỗ khác. Nếu gần gần thì không sao, chứ giả sử bạn vừa mới giúp được đường dưới, thì tướng đường trên đội bạn hi sinh, thế là hắn sẽ liên tục đặt câu hỏi là sao bạn không giúp hắn, rồi còn vô vàn thứ khác. 

Vậy nên, có thể nói tướng đi rừng đóng góp một phần khá lớn cho tinh thần của cả đội. 
Ấn tượng đầu tiên 

Đầu tiên hãy cứ xét đến khâu chọn tướng đã nhé. Nếu bạn chọn những tướng đi rừng khá mạnh như kiểu  Jarvan IV,  Xin Zhao,  Nocturne, đồng đội bạn thường sẽ không phàn nàn gì. Nhưng nếu bạn chọn những tướng như kiểu  Sejuani,  Katarina, hay thậm chí là  Talon, Garen,  Leona, thì đồng đội bạn gần như chắc chắn sẽ chửi bới thậm tệ. 

Nocturne khá mạnh khi có khả năng vô hiệu hóa, tăng tốc độ chạy và sát thương

Những tướng đi rừng được ưa chuộng hiện nay đa phần sẽ giành được nhiều cảm tình từ đồng đội. Chưa cần biết là họ có chơi tốt hay không, nhưng việc chọn những tướng đó đã khiến cho những người còn lại nghĩ rằng mình có thể tin cậy được vào tướng đi rừng đó. 

Đó là chưa kể đến việc khi bạn chọn những tướng có thể gây ảnh hưởng mạnh lên đối phương, thì bạn đã thành công ở bước đầu gây sức ép tinh thần lên họ. Những tướng như  Amumu, Malphite, Nocturne, Jarvan IV,… có thể vô hiệu hóa đối phương. Sát thương từ những tướng này cũng không thấp, vì thế chắc chắn đối phương trước khi làm gì cũng sẽ phải cẩn thận hơn, không dám lao lên bừa bãi. Chỉ riêng điều này đã giúp đội bạn giảm bớt sức ép từ đối thủ. 

Tiếp theo, nếu bạn có trang phục, có khi lại là trang phục Huyền thoại, thì đúng là có sức thuyết phục lớn đấy. Đồng đội bạn tự nhiên sẽ nghĩ là "chắc thằng này đánh hay nên mới mua", "ờ nó pro", … Thế là tự nhiên sức mạnh tinh thần đi lên thêm rồi. 

Trang phục Shyvana Vảy Sắt này cũng đẹp đấy chứ

Tuy vậy, đây cũng chỉ là một ván bài may rủi thôi, vì như đã nói ở trên, chưa chắc một người đánh hay có thể chứng minh được điều đó. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phong độ của 1 game thủ, và chỉ cần có yếu tố bất lợi nào đó tác động được vào họ, cả họ và những thành viên còn lại trong đội cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Chỉ những người chơi thực sự có bản lĩnh mới có thể vượt qua được điều này. 

Tuy nhiên đang có Bùa Đỏ mà để Người Đá đánh bại thì quả thật ....

Giai đoạn đầu trận đấu 

Sau khi lên được vài cấp, có được cho mình đủ bộ kĩ năng cần thiết và ít trang bị, bạn sẽ bắt đầu công việc đi săn tướng của mình. Giờ đây bạn có hai cách để lựa chọn: 

1. Vào rừng đối phương và tấn công tướng đi rừng của họ. 

2. Chạy ra một đường nào đó, phối hợp với đồng đội và tiêu diệt kẻ địch. 

Tạm bỏ qua điều thứ nhất, vì bạn sẽ gần như không thể nào trông cậy vào việc đồng đội đi theo mình nếu chưa muốn báo động quân địch. Vì thế tác giả sẽ dành vài lời cho điều thứ hai. 

Đầu tiên, bạn sẽ thông báo trước cho đồng đội mình sẽ đi ra đâu để họ còn chuẩn bị. Thông thường, mỗi người có một cách chơi khác nhau, và chẳng ai rỗi hơi, và cũng chẳng đủ thời gian nói sạch bách hết việc mình sẽ làm gì. Vì thế, khi thông báo bạn sẽ chuẩn bị tấn công đường nào, tướng ở đường đó sẽ được chuẩn bị trước tinh thần, ví dụ như không đẩy lính quá cao, kiểm tra các bụi gần đó, thông báo rằng đối phương có cắm mắt hay không,… 

Nhờ thế, bạn vừa tăng được khả năng liên kết giữa các thành viên trong một đội, vừa tăng cơ hội thành công cho chính mình. Kết quả là nếu bạn không thành công đi chăng nữa, đồng đội bạn cũng sẽ biết là bạn đang quan tâm đến mình. Còn nếu thành công, có lẽ tác giả không cần nói gì thêm. 

Trước khi bắt đầu tấn công, bạn nên đánh dấu đối thủ cho đồng đội biết. Nếu bạn nghĩ chỉ chat vài câu không đủ, hãy ping vài lần. 

Đánh dấu mục tiêu chờ tấn công

Nhưng đừng ping quá nhiều, hoặc ping những cái vô nghĩa, hoặc sai lệch hoàn toàn ý nghĩa. Điều thường thấy nhất hiện nay là người chơi đang lạm dụng cái ping màu vàng, tức là bảo đồng đội rút lui. Trong khi đó, họ lại muốn đồng đội lao lên. Chính điều này làm cho việc phối hợp bị hỏng hoàn toàn. 

Thành công là khi tiêu diệt được đối phương, ở đây là Pantheon

Khi sử dụng ping đỏ lên đối phương, đồng đội muốn bạn lao vào. Ngược lại, chức năng của ping vàng là đồng đội muốn bạn đừng tấn công đối tượng đó, bạn hãy rút lui đi. Còn với những kẻ sử dụng ping vàng sau đó chửi bới bạn chỉ vì bạn không lao lên, bạn nên mặc kệ hắn ta thay vì tốn thời gian và năng lượng đôi co về chức năng của cái ping, có khi sau đó còn chửi nhau nặng hơn. 

Tập trung lấy những mục tiêu quan trọng

Những trường hợp xấu 

Trên kia, tác giả vẫn chỉ đề cập đến việc bạn đi săn thành công, hay là không thành công nhưng chẳng mất gì. Thế còn nếu bạn đi săn không thành công, nhưng lại mất mạng thì sao? 

Nếu may mắn, bạn không còn Bùa nào trên người. Kẻ tiêu diệt bạn sẽ không được hưởng Bùa, vì thế bạn có thể an tâm về việc đội mình không bị thiệt thòi quá lớn. 

Nên cướp Bùa của đối phương ngay khi có thể

Nhưng, thật là xui xẻo nếu bạn mất Bùa, thậm chí là 2 Bùa cho tướng đối phương. Hãy hi vọng rằng đó là tướng hỗ trợ ăn được mạng của bạn. Tuy vậy trường hợp đó là hơi bị khó vì sát thương của họ gây ra khá thấp, hoặc là thấp hơn các đồng đội của mình, mà có khi họ còn cố tình dừng lại không đánh để người khác ăn mạng của bạn cơ. 

Vậy phân tích một tí, nếu là tướng đi rừng của đối phương ăn mạng của bạn thì sao? Bạn sẽ khá là vất vả đấy, vì tướng đi rừng đối phương có khả năng chạy hết từ đường này sang đường khác để tấn công đồng đội bạn, có khi là vào rừng của bạn để cướp. Thường thì sau một lần hi sinh, bạn sẽ thấy rừng của mình chỉ còn sót lại một vài con quái con con, tất cả những con quái to thì đều đã không cánh mà bay. Hãy nhanh chóng dọn dẹp mấy con này rồi chuẩn bị gỡ gạc lại những gì đã mất. 

Hãy cố gắng cắm Mắt ở rừng của mình, sau đó phối hợp với đồng đội đi săn đối phương càng nhiều càng tốt. Nếu không thành công, ít ra bạn cũng đã có một khoảng thời gian gây áp lực lên đối phương, giúp cho đội mình dễ thở hơn. Điều này sẽ cải thiện được phần nào suy nghĩ của đồng đội của bạn đối với bạn. 

Quấy phá đối phương càng nhiều càng tốt

Cố gắng giao tiếp với đồng đội theo chiều hướng tích cực. Đừng chat với những từ ngữ mang đầy dấu *, nó chỉ làm cho mọi việc xấu hơn mà thôi. 

Kết thúc giai đoạn đầu trận đấu tốt đẹp đồng nghĩa với việc cả đội sẽ có tinh thần đi tiếp cả trận đấu. Hãy cố gắng giữ vững điều này. 
Những yếu tố ảnh hưởng từ tướng đi rừng 

Một tướng đi rừng phải chịu trách nhiệm cho khu vực rừng của mình. Họ cũng có trách nhiệm giúp đỡ tất cả các đường. Nói ngắn gọn, họ phải chịu trách nhiệm cho gần như mọi thứ. Vì thế, nếu có việc gì xấu xảy ra, gần như họ sẽ bị lôi ra nói đầu tiên. 

Vậy tướng đi rừng có thể tác động như thế nào đến một trận đấu? 

Tích cực 

  • Cắm Mắt cho đồng đội trong trường hợp họ chưa thể về nhà lấy ngay
  • Tổ chức những cuộc phản công lại đối phương khi đồng đội bị vây bắt
  • Thành công phá tướng đi rừng đối phương
  • Kiểm soát được rừng của mình, nắm bắt được hướng đi của đối thủ
  • Thành công giúp một đường nào đó quay lại sau khi bị đè

Tiêu cực 

  • Bị tướng đi rừng đối phương quấy phá
  • Không có khả năng đi săn lẫn cày tiền
  • Bị đối phương săn ngược
  • Mất các vị trí quan trọng như Bùa, Rồng
  • Bỏ mặc đồng đội
  • Không tổ chức các cuộc đi săn
  • Cấp độ thấp hơn hẳn đối phương

Những yếu tố trên là những điểm cơ bản, được đặt ra làm những chỉ tiêu cụ thể cho mỗi trận đấu. Thành quả nhận được và cái giá phải trả cho một tướng đi rừng là rất lớn. Nếu họ thành công, cả đội đi lên; họ thất bại, cả đội đi xuống. Chỉ cần một vài lần không thành công, đội của tướng đi rừng đó gần như sẽ suy sụp hoàn toàn. 

Bài học sau những lần thất bại thường sẽ xoay quanh các điểm sau: 

  • Đi săn đối phương mà không có tầm nhìn
  • Không nắm bắt được tướng đi rừng đối phương
  • Xác định thời gian không chính xác
  • Bị đối phương dụ, đuổi theo những con mồi ít máu một cách vô nghĩa

Hãy chắc chắn rằng luôn có tầm nhìn ở những con đường quan trọng

Lời kết 

Theo lẽ thường tình, tướng đi rừng sẽ là người có ảnh hưởng lớn nhất ở giai đoạn đầu trận đấu. Họ có khả năng tạo ảnh hưởng mạnh lên cả hai đội. Dù muốn hay không, tướng đi rừng cũng là người điều khiển nhịp độ trận đấu. Vì thế, cho dù ở trong bất kì tình cảnh nào, tốt hay xấu, họ cũng nên giữ được thái độ bình tĩnh để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn. Việc tranh cãi với đồng đội chỉ làm cho bạn mất thời gian và không thể tập trung vào công việc.

Sử dụng những câu chat hợp lí và ping chính xác là những yếu tố cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên nói ngắn gọn kế hoạch của mình để đồng đội biết mà chuẩn bị. Phân tích bản đồ, nắm được thời gian di chuyển của tướng địch, thời gian hồi lại của các bãi quái cũng là điều phải làm.

Vị trí tướng đi rừng trong Liên Minh Huyền Thoại là rất quan trọng. Để thành thạo được khả năng đi rừng, người chơi sẽ cần nhiều thời gian luyện tập. Chúc các bạn thành công!

Tags: Cách chơi, đi jung, junggle, Cách, đi rừng, hiệu quả, trong,LIÊN MINH HUYỀN THOẠI, LOL, League of Legends, tướng, build đồ, truyền thuyết, cách đánh, kẻ thù, cách chơi, MID, BOT, TOP, vị trí, kĩ năng, pro, chuyên nghiệp, clip, video, AD, AP, SP, TANK, GANK

Ant Green
0123 45 789
Hỗ trợ muah hàng